งานสำรวจจัดทำแผนที่ภูมิประเทศและงาน GIS
การสำรวจทำแผนที่ภูมิประเทศ คือการแสดงภาพ ตำแหน่ง รายละเอียดต่างๆที่ปรากฏบนพื้นผิวของพื้นที่โครงการที่เราสำรวจ ลงในแบบด้วยขนาดย่อส่วนหรือมาตราส่วน (Scale) ที่เหมาะสม โดยแทนสิ่งต่างๆด้วยสัญลักษณ์เครื่องหมาย (Symbols) และชนิดลายเส้น (Line types) ซึ่งอ้างอิงกับระบบพิกัดที่ใช้ในการสำรวจ
ในการจัดทำโครงการก่อสร้าง ไม่ว่าพื้นที่ใหญ่หรือเล็ก การสำรวจทำแผนที่จะมีความสำคัญมาก เนื่องจากเป็นจุดเริ่มต้นของงานทั้งหมด เพราะถ้าไม่ทราบขนาดที่แท้จริงของพื้นที่ ก็จะไม่สามารถกำหนดขนาดของสิ่งปลูกสร้างได้อย่างถูกต้องแม่นยำ ในการสำรวจทำแผนที่นอกจากจะได้ขนาดของพื้นที่ ยังทราบถึงรายละเอียดรอบด้านของพื้นที่โครงการ เพื่อนำมาทำการกำหนดระยะร่นของสิ่งปลูกสร้าง ตำแหน่งระบบสาธารณูปโภค ความลึก เพื่อออกแบบการเชื่อมต่อ ตำแหน่งต้นไม้ อาคารเดิม ถนนโดยรอบ ความสูงต่างความลาดชันของพื้นที่ สามารถนำมาคำนวณปริมาตรดินตัดหรือดินถม เป็นต้น
ทางบริษัทฯ จะให้บริการงานสำรวจและจัดทำแผนที่ในหลากหลายรูปแบบ เพื่อให้ตรงตามความต้องการของลูกค้าด้วยเครื่องมือที่ทันสมัย โดยสามารถแบ่งเป็นประเภทต่างๆ ดังต่อไปนี้
1. สำรวจทำแผนที่ด้วยกล้อง Total Station and GNSS RTK (Topographic Map)
2. สำรวจทำแผนที่ด้วย 3D Laser Scanner (Riegl VZ-1000, Faro X-330)
3. สำรวจทำแผนที่ด้วยอากาศยานไร้คนขับ (Drone or UAV)
4. สำรวจทำแผนที่ขนาดใหญ่ด้วย Airborne Lidar
5. สำรวจในทะเลเพื่อหาความลึกและกายภาพของท้องทะเล (Bathymetric, Sub Bottom Profiler, Side Scan Sonar, Magnetometer)
6. งานสำรวจเพื่อการก่อสร้าง (Construction survey)
7. งานสำรวจหมุดโครงข่ายด้วยเครื่องรับสัญญาณดาวเทียม (GNSS Static Survey)
โดยงานสำรวจนี้ ทางบริษัทจะจัดส่งในรูปแบบดิจิตอลเพื่อให้ลูกค้าสามารถนำไปใช้งานได้อย่างต่อเนื่องและสามารถปรับรูปแบบของข้อมูลให้ตรงตามความต้องการได้
งานสำรวจสภาพผิวทางด้วยรถตรวจสภาพผิวทางระบบ LCMS (Laser Crack Measurement System)


| ตรวจสอบหมุดหลักเขต | จัดทำวงรอบ | เก็บรายละเอียด | งานสำนักงาน |
| ทำการเดินตรวจสอบหมุดหลักเขตและรังวัดหมุดหลักเขตที่ดิน พร้อมทั้งคำนวณค่าพิกัด มุม ระยะ และพื้นที่ ตามที่เจ้าของโครงการแสดงยืนยัน | ดำเนินการสำรวจหมุดวงรอบเพื่อทำการรังวัดค่าพิกัดมนระบบ 3 มิติ | ดำเนินการสำรวจเก็บรายละเอียดในสนาม | นำข้อมูลที่ได้จากในสนามมาจัดทำแบบแผนที่ภูมิประเทศในรูปแบบของ AutoCAD |
งานสำรวจสภาพผิวทางด้วยรถตรวจสภาพผิวทางระบบ LCMS (Laser Crack Measurement System)
ทางบริษัทฯ มีรถสำรวจสภาพผิวทางที่สามารถจัดเก็บข้อมูลของสายทางได้อย่างแม่นยำและรวดเร็ว โดยรถสำรวจสามารถวิ่งสำรวจได้ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. มีเลเซอร์ที่สามารถสแกนได้ถึง 4,096 จุด โดยเลเซอร์ 1 ตัว จะสแกนพื้นที่ถนนได้ในความกว้าง 2 เมตร ทุกระยะ 1 มิลลิเมตร สามารถตรวจวัดและคำนวณข้อมูลที่ได้จากการสำรวจให้เป็นไปตามมาตรฐาน ASTM E950, ASTM E1845 ได้ในครั้งเดียว
โดยข้อมูลที่จัดเก็บได้มีดังนี้
1. ค่าดัชนีความเรียบของผิวทาง (International Roughness Index)
2. ค่าความลึกของร่องล้อ (Rutting)
3. ค่าความขรุขระของผิวทาง (Texture Depth)
4. ค่าพิกัดของรถสำรวจจาก DGPS โดยมีความละเอียดถึง +/- 1 เมตร
5. ข้อมูลจาก Laser ที่สามารถแสดงผิวทางและนำมาวิเคราะห์ความเสียหายผิวทางแบบอัตโนมัติ
6. ภาพถ่ายสภาพในเขตทาง (Asset View)
7. ระยะทางสำรวจจาก HRDMI (High Resolution Distance Measurement Instrument)
โดยข้อมูลทั้งหมดที่ทำการสำรวจมาจะมีความสัมพันธ์กัน และเมื่อนำมาสู่โปรแกรม ประมวลผลสามารถที่จะวัดระยะพื้นที่และค่าพิกัดได้บนภาพที่ปรากฏบนจอคอมพิวเตอร์ได้ทันที
งานสำรวจความฝืดของผิวทาง (Friction Tester)
งานสำรวจความฝืดของผิวทาง (Friction Tester)
ความปลอดภัยในระบบขนส่งทางถนนและผิวทางวิ่งของอากาศยาน ค่าความฝืดของผิวทางจะเป็นปัจจัยสำคัญในการที่จะบอกว่าผิวทางกับยางของพาหนะมีความสัมพันธ์อย่างไร ทางบริษัทฯ มีรถที่ใช้ในการสำรวจค่าความฝืดของผิวทางยี่ห้อ ASFT รุ่น T-10 ให้บริการ การทดสอบนี้ได้จำลองสภาพผิวจราจรที่เปียกโดยการฉีดน้ำหนา 1 มิลลิเมตร ในขณะทดสอบ และทำการหน่วงการหมุนของล้อทดสอบลงเพื่อวัดค่าในความเร็วที่สม่ำเสมอ ซึ่งสามารถที่จะทำการสำรวจได้อย่างต่อเนื่องตลอดเส้นทาง และได้ตามมาตรฐาน ISO 8349

